วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553

บันทึกการเรียน 2 ต.ค. 2553

วิชา นโยบายและการวางแผน,ทฤษฎีการบริหารการศึกษา โดย ดร.ขจรศักดิ์ วงษ์ขันธ์


-ท่านอาจารย์กล่าวทักทายนักศึกษาทุกคนอย่างเป็นกันเอง แล้วกล่าวถึงปะโยชน์ของการเรียนป.โทในช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมมากโดยเฉพาะสายข้าราชการครูเพราะในอนาคตวุฒิป.โทจะเป็นฐานในการปรับเงินเดือน แต่การเรียนป.โทควรตั้งเป้าหมายเพื่อสร้างตำนานสำหรับตัวเองและครอบครัว
"อนาคตอยู่ทีแขนขา วาสนาอยู่ที่ผลงาน"

หลังเบรคเช้าอาจารย์กล่าวเกี่ยวกับประวัติส่วนตัวพอสังเขป เพือสร้างความคุ้นเคยกับนักศึกษา ซึ่งโดยหลักแล้วอาจารย์ชี้ให้เห็นว่าอาจารย์พยายามสร้างอนาคตของตัวเองด้วยความสามารถของตนเอง

-ช่วงบ่ายท่านอาจารย์ดร.ขจรศักดิ์ ให้โอกาสนักศึกษาได้แนะนำตัวท่านประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร ท่านแนะนำตัวและให้ข้อคิดดี ๆ แก่เพื่อนนักศึกษาไว้เป็นอย่างดี


-หลังจากนั้นท่านอาจารย์วีระพงษ์ สารรัตน์ ได้กล่าวเกี่ยวกับนโยบายและหลักการวางแผนพัฒาการศึกษาท้องถิ่น(Educationl Policy And Planning for Local Developmant) รายวิชา 1065103 หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต พร้อมทั้งแจกใบงานแผนการจัดการเรียนรู้ให้นักศึกษานำข้อมูลดังกล่าวไปศึกษาและวางแผนการเรียน โดยอาจารย์เน้นว่าการศึกษาระดับป.โทจะต้องเน้นการวิเคราะห์เจาะลึก และแนวทางการศึกษาคือนักศึกษาจะได้รับมอบหมายให้ไปศึกษาบริบทของสถาพชุมชนของตนเองมาประกอบการวิเคราะห์แผนของโรงเรียน จัดทำรายงานนำเสนอ
-ต่อจากนั้นท่านอาจารย์มาลัย จันเทศน์ ผู้ประสานงานจากม.กรุงเทพธนบุรี เข้ามาพบปะและอธิบายเกี่ยวกับหลักสูตร ป.โท 1 ปีจบ เป็นไปตามเกณฑ์ของศกอ.รับรองซึ่งจริง ๆ แล้วเราเรียนมากกว่า 1 ปี ซึ่งนักศึกษาจะต้องปฏิบัติการกำหนดของ มหาวิทยาลัย โดยเฉพาะวิชาสัมมนามหาวิทยาลัยไม่ได้กำหนดว่าจะไปศึกษาดูงานที่ใด การศึกษาดูงานขึ้นอยู่กับมัติของนักศึกษาในแต่ละรุ่น และเริ่มนับวันเปิดเรียนในวันที่ 5 มิ.ย. 53 ส่วนการกู้ยืมเรียนจะต้องเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลภายใต้วงเงินกู้ไม่เกิน 2 แสนบาท นอกจากนั้นนักศึกษาจะได้รับ
1.รหัสนักศึกษา
2.สามารถทำบัตรนักศึกษาที่ธ.กรุงศรไม่มีค่าใช้จ่าย
3.ได้ใบแจงค่าเทอม
4.จะได้ใบเสร็จชำระเงิน
5.ใบรับรองการเป็นนักศึกษา
6.เสื้อ
7.กระเป๋า

ไม่มีความคิดเห็น: